Khi làm hợp đồng thuê người giúp việc nhà cần lưu ý những gì?

Giúp việc nhà là công việc khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, với tính chất nhỏ lẻ và thời vụ trong gia đình nên không nhiều chủ nhà và cả người giúp việc quan tâm đến hợp đồng.

Trước đây, giúp việc nhà không được coi là một nghề và không được quy định rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật. Trong Bộ luật lao động năm 2012, lần đầu tiên giúp việc được công nhận là một nghề hợp pháp và có những quy định riêng để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Nếu đang có nhu cầu thuê người giúp việc thì bạn cần tìm hiểu kỹ quy định khi sử dụng người giúp việc nhà để tránh những rắc rối không cần thiết. Cùng Trung tâm Giúp việc Hồng Doan tìm hiểu về những lưu ý khi làm hợp đồng thuê người giúp việc nhà mà ai cũng cần biết nhé!

Căn cứ pháp lý khi ký kết hợp đồng lao động

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, người sử dụng lao động phải ký hợp đồng thuê người giúp việc nhà bằng văn bản với người giúp việc. Tuy nhiên, người giúp việc theo giờ thì không nằm trong trường hợp cần ký hợp đồng lao động.

Theo Nghị định số 127 được Chính phủ ban hành vào ngày 7 tháng 4 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động là người giúp việc nhà.

Theo nghị định số 05/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 12 tháng 1 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, người sử dụng lao động phải ký hợp đồng thuê người giúp việc nhà bằng văn bản với người giúp việc.
Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, người sử dụng lao động phải ký hợp đồng thuê người giúp việc nhà bằng văn bản với người giúp việc.

Nội dung hợp đồng thuê người giúp việc nhà đúng chuẩn

Hợp đồng thuê người giúp việc nhà là sự thỏa thuận giữa chủ nhà và người giúp việc về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Theo đó, các điều khoản cần thiết của hợp đồng thuê người giúp việc nhà được quy định tại Khoản 1 Điều 23 Bộ luật lao động bao gồm:

Tên và địa chỉ chủ nhà hoặc của người đại diện hợp pháp.

Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người giúp việc.

Công việc và địa điểm làm việc.

Thời hạn của hợp đồng lao động

Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Chế độ nâng bậc, nâng lương.

Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

Trang bị bảo hộ lao động cho người giúp việc.

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Điều kiện ăn ở của người giúp việc (nếu là người giúp việc toàn thời gian).

Tiền tàu xe về nơi cư trú khi chấm dứt hợp đồng lao động đúng thời hạn.

Thời gian và mức chi phí hỗ trợ để người giúp việc học văn hóa, học nghề (nếu có).

Trách nhiệm bồi thường do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại về tài sản của chủ nhà.

Những hành vi bị nghiêm cấm đối với mỗi bên.

Ngoài ra, chủ nhà và người giúp việc cũng có thể thỏa thuận thêm các điều khoản khác trong quá trình ký kết hợp đồng thuê người giúp việc nhà.

Các điều khoản cần thiết của hợp đồng thuê người giúp việc nhà được quy định tại Khoản 1 Điều 23 Bộ luật lao động.
Các điều khoản cần thiết của hợp đồng thuê người giúp việc nhà được quy định tại Khoản 1 Điều 23 Bộ luật lao động.

Ký hợp đồng thuê người giúp việc nhà bằng văn bản

Trong Điều 179 Bộ luật lao động sửa đổi và bổ sung năm 2012 quy định rất rõ ràng rằng: “Người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động là giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước 15 ngày.”

Vì vậy, khi thuê người giúp việc nhà dù là người quen hay được người thân giới thiệu thì các chủ nhà cũng nên nhớ cần phải ký hợp đồng lao động đầy đủ. Không nên thỏa thuận sử dụng lao động bằng miệng để hạn chế việc xảy ra tranh chấp. Nếu pháp luật can thiệp để xử lý tranh chấp thì chủ nhà còn có thể bị khép vào tội sử dụng trái phép người lao động giúp việc nhà.

Nhiều người muốn tiết kiệm thời gian và công sức nên thường tìm tới các trung tâm môi giới người giúp việc. Tuy nhiên, theo đúng quy trình thì bạn vẫn cần ký với người giúp việc một bản hợp đồng sử dụng lao động. Hơn nữa, tại nhiều trung tâm môi giới thường đưa ra những điều khoản bất lợi cho khách hàng và có lấy thêm khoản hoa hồng nên chủ nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Trường hợp được tạm hoãn thực hiện hợp đồng thuê người giúp việc nhà

Theo Điều 9 Nghị định số 27/2014/NĐ-CP thì chủ nhà và người giúp việc chỉ có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng thuê người giúp việc nhà trong 2 trường hợp. Một là lao động nữ mang thai có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Hai là trong trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.

Người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình.
Người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình.

Mức lương người giúp việc được ghi rõ trong hợp đồng

Mức lương do hai bên thỏa thuận sẽ được ghi rõ ràng trong hợp đồng thuê người giúp việc nhà. Mức tiền lương bao gồm cả chi phí ăn ở của người giúp việc nhà không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Ngoài ra, chủ nhà và người giúp việc thỏa thuận mức chi phí ăn ở hằng tháng không vượt quá 50% mức tiền lương trong hợp đồng lao động. Hình thức và thời hạn trả lương cũng cần được nêu rõ trong hợp đồng.

Chủ nhà không phải trả lương cho người giúp việc trong trường hợp người giúp việc phải ngừng việc mà không do lỗi của chủ nhà, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

Thời gian thử việc tối đa không quá 06 ngày

Trong Điều 8 Nghị định số 27/2014/NĐ-CP quy định rằng người giúp việc nhà không bắt buộc phải thử việc. Tuy nhiên, chủ nhà và người giúp việc vẫn có thể thỏa thuận trong hợp đồng về việc làm thử cũng như quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong thời gian thử việc.

Các chủ nhà cũng cần lưu ý rằng không được kéo dài thời gian thử việc của người giúp việc quá 06 ngày. Nếu hết thời gian thử việc mà chủ nhà không hài lòng thì chủ nhà phải trả cho người giúp việc nhà ít nhất 85% mức lương đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

Các chủ nhà cũng cần lưu ý rằng không được kéo dài thời gian thử việc của người giúp việc quá 06 ngày.
Các chủ nhà cũng cần lưu ý rằng không được kéo dài thời gian thử việc của người giúp việc quá 06 ngày.

Không được giữ giấy tờ gốc của người giúp việc

Rất nhiều chủ nhà khi thuê người giúp việc là người lạ thì đều cảm thấy lo lắng, sợ người giúp việc sẽ lấy trộm đồ đạc trong nhà nên thường giữ giấy tờ tùy thân gốc để đảm bảo. Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành thì việc giữ giấy tờ tùy thân gốc của người giúp việc là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu. Bởi vậy, chủ nhà nên tỉnh táo và có thể điều tra nhân thân, lý lịch của người giúp việc rõ ràng trước khi ký hợp đồng thuê người giúp việc nhà.

Khai báo tạm trú cho người giúp việc

Sau khi ký kết hợp đồng thuê người giúp việc nhà thì chủ nhà phải có trách nhiệm thông báo với Ủy ban nhân dân phường, xã nơi cư trú hiện tại, đồng thời tiến hành đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người giúp việc. Ngoài ra, khi kết thúc hợp đồng làm việc thì chủ nhà cũng phải khai báo cụ thể với chính quyền địa phương.

Người giúp việc được nghỉ 01 ngày/tuần

Theo Pháp luật quy định, mỗi tuần, người giúp việc sẽ được nghỉ 1 ngày không hưởng lương. Nếu chủ nhà không thể sắp xếp và bố trí ngày nghỉ định kỳ thì phải cho người giúp việc nghỉ 04 ngày trong 1 tháng.

Đồng thời, khi người giúp việc làm đủ 12 tháng thì sẽ được phép nghỉ 12 ngày có hưởng lương. Ngoài ra, người giúp việc cũng được nghỉ ngơi liên tục 6 tiếng/ ngày và có thời gian nghỉ ngắt quãng trong quá trình làm việc.

Theo Pháp luật quy định, mỗi tuần, người giúp việc sẽ được nghỉ 1 ngày không hưởng lương.
Theo Pháp luật quy định, mỗi tuần, người giúp việc sẽ được nghỉ 1 ngày không hưởng lương.

Chủ nhà cần chi trả bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người giúp việc

Theo quy định của Pháp luật, ngoài tiền lương, chủ nhà có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương cho người giúp việc một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự do cho người giúp việc. Điều này cũng cần được ghi rõ trong hợp đồng thuê người giúp việc nhà.

Báo trước 15 ngày nếu chấm dứt hợp đồng lao động

Nếu muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì chủ nhà cần báo trước cho người giúp việc 15 ngày và thanh toán tiền lương đầy đủ. Khi người giúp việc về quê, chủ nhà phải chi trả cả tiền tàu xe cho họ.

>>> Xem thêm:

Chọn người giúp việc phù hợp với nhu cầu

Tuy việc có những quy định rõ ràng để đảm bảo quyền lợi cho người giúp việc là điều cần thiết nhưng chính điều này cũng gây rắc rối cho chủ nhà nếu muốn đổi người liên tục. Bởi vậy, nhiều gia đình thường chọn thuê người giúp việc theo giờ để hạn chế tối đa việc phát sinh rắc rối.

Dịch vụ giúp việc nhà theo giờ vừa đáp ứng được nhu cầu tìm người dọn dẹp nhà của chủ nhà vừa giúp chủ nhà tiết kiệm chi phí, chất lượng cũng đảm bảo lại có thể đổi người nhanh chóng nên được nhiều người lựa chọn. Nếu gia đình bạn không có con nhỏ hay người hay người già cần chăm sóc liên tục thì bạn có thể sử dụng dịch vụ giúp việc nhà theo giờ để tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh những rắc rối về pháp luật.

Ngoài ra, chủ nhà cũng cần căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế của gia đình mình để lựa chọn được người giúp việc phù hợp.

Chủ nhà cần căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế của gia đình mình để lựa chọn được người giúp việc phù hợp.
Chủ nhà cần căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế của gia đình mình để lựa chọn được người giúp việc phù hợp.

Trên đây là những lưu ý mà chủ nhà cần biết khi làm hợp đồng thuê người giúp việc nhà để tránh vi phạm pháp luật. Nếu còn băn khoăn hoặc e ngại các vấn đề liên quan đến pháp luật thì bạn có thể lựa chọn dịch vụ thuê người giúp việc tại Trung tâm Giúp việc Hồng Doan để được tư vấn cụ thể hơn.

Share This Post